เมื่อวันที่ 19  ตุลาคม 2561 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศ Commission Implementing Regulation (EU) 2018/1564 of 17 October 2018 concerning the authorisation of a preparation of dolomite-magnesite as a feed additive for all animal species with the exception of dairy cows and other ruminants for dairy production, weaned piglets and pigs for fattening ใน EU Official Journal L 262/20 สรุปสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว ดังนี้

  • คณะกรรมาธิการยุโรปเห็นชอบให้สาร preparation of dolomite-magnesite เป็นสารเสริมในอาหารสัตว์ (feed additive) ภายใต้กลุ่มสารเสริมทางเทคโนโลยี (technological additives) เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้อาหารสัตว์จับตัวเป็นก้อน (anticaking agents) เนื่องจากเห็นว่าสารดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ ความปลอดภัยของผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม โดยอนุญาตให้ใช้งานในสัตว์ทุกชนิด (ยกเว้นโคนมและสัตว์เคี้ยวเอื้องอื่น ๆ ที่ผลิตนม ลูกสุกรหย่านม และสุกรเพื่อขุน) เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่กฎระเบียบฉบับนี้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2571 อย่างไรก็ตาม สารดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงจากการใช้งาน ผู้ใช้งานจึงควรสวมใส่ชุดป้องกัน และหลีกเลี่ยงการสูดดม ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้กำหนดปริมาณการใช้สารต่ำสุดไม่เกิน 5,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และสูงสุดไม่เกิน 20,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ของอาหารสัตว์ (ที่มีความชื้นร้อยละ 12)
  • กฎระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ 20 วัน หลังจากประกาศใน EU Official Journal (ประกาศในวันที่ 19 ตุลาคม 2561) ทั้งนี้ รายละเอียดของกฎระเบียบดังกล่าว สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเวปไซต์ ดังนี้

https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32018R1564&from=EN