เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2562 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศ Notice of information on the termination of the demarches with a third country notified on 1 October 2015 of the possibility of being identified as a non-cooperating third country pursuant to Council Regulation (EC) No 1005/2008 establishing a Community system to prevent, deter and eliminate illegal, unreported and unregulated fishing ใน C 221/2 สรุปสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว ดังนี้

  1. คณะกรรมาธิการยุโรปพิจารณาแล้วเห็นว่า ไต้หวันให้ความร่วมมือกับ DG MARE เป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยปัจจุบันไต้หวันมีมาตรการเพื่อกำจัดและต่อต้านการทำประมง IUU ที่สอดคล้องและเป็นไปตามข้อกำหนดสากล ซึ่งถือว่า ไต้หวันมีความรับผิดชอบในฐานะรัฐเจ้าของธง รัฐท่าเรือ รัฐชายฝั่งเจ้าของทรัพยากร และรัฐเจ้าของตลาดในการต่อต้านการทำประมง IUU คณะกรรมาธิการยุโรปจึงได้ประกาศปลดสถานะใบเหลืองให้แก่ไต้หวันอย่างเป็นทางการ

2. รายละเอียดของประกาศดังกล่าว สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ ดังนี้

https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=OJ:JOC_2019_221_R_0002&from=EN

เรื่องเดิม

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558 สหภาพยุโรปประกาศให้สถานะใบเหลือง IUU แก่ไต้หวัน หรือจัดให้เป็นประเทศมีความเสี่ยงที่ “ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมง IUU” เพื่อเป็นการตักเตือนและให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย IUU ตามที่สหภาพยุโรปกำหนด