หลังจากที่ EU เสนอร่างกฎระเบียบในการควบคุมเงินตราเข้าออกฉบับใหม่ (Cash Controls Regulation) ไปเมื่อช่วงปลายปี 2559 แทนกฎระเบียบฉบับเดิมซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2550 เพื่อป้องกันการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย ล่าสุด หน่วยงานพิจารณากฎระเบียบของ EU เห็นชอบร่างกฎระเบียบฉบับใหม่ครอบคลุมการตรวจสอบทรัพย์สินอื่นๆ นอกจากเงินสด และตรวจเข้มการขนส่งด้วยวิธีอื่นๆ ทั้งทางเรือและเครื่องบิน

การป้องกันการก่อการร้าย (terrorism) อาชญากรรม (organized crime) และอาชญากรรมด้านไซเบอร์ (cybercrime) เป็น 3 ประเด็นหลักที่ EU ต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยภายในประเทศสมาชิก EU การออกกฎระเบียบใหม่ในครั้งนี้ จึงเรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่ EU ต้องการที่จะ “ตัดไฟแต่ต้นลม” เพื่อป้องกันภัยอาชญากรรม

กฎระเบียบ Cash Controls Regulation มีจุดประสงค์ในการตรวจสอบทรัพย์สินที่ผ่านเข้า-ออก EU และมีมูลค่า ตั้งแต่ 10,000 ยูโร โดยมีสาระสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

  1. เพิ่มรูปแบบทรัพย์สินประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากเงินสด (highly liquid commodities) เช่น เช็ค (cheques) เช็คเดินทาง (traveller’s cheques) บัตรเงินสด (prepaid card) และทอง (gold) ซึ่งกฎระเบียบฉบับเดิมไม่ครอบคลุมทรัพย์สินในรูปแบบทองคำ เนื่องจากขึ้นอยู่กับระเบียบปฏิบัติของแต่ละประเทศสมาชิก อย่างไรก็ดี กฎระเบียบฉบับใหม่นี้ไม่ครอบคลุมสกุลเงินดิจิติลอย่าง Bitcoin
  2. ครอบคลุมการตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าวที่ขนส่งในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากการพกติดตัว (unaccompanied cash) โดยเจ้าหน้าที่สามารถขอเรียกตรวจและขอข้อมูลเพิ่มเติม (disclosure declaration) ไปยังผู้ส่ง (sender) หรือผู้รับ (recipient) ได้ เช่น ทางไปรษณีย์ การขนส่งทางเรือ และตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น โดยผู้ส่งหรือผู้รับจะต้องแสดงข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ประเทศต้นทาง (origin) ประเทศปลายทาง (destination) แหล่งที่มา (economic provenance) และจุดประสงค์การใช้ (intended use)

อย่างไรก็ดี กฎระเบียบฉบับใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป และสภายุโรปจะต้องให้ความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง

ข้อปฏิบัติสำหรับนักเดินทาง

ผู้ที่พกเงินและทรัพย์สินที่ใช้แทนเงินได้ตั้งแต่ 10,000 ยูโร ต้องสำแดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรทุกครั้งที่เดินทางเข้า-ออก EU อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สามารถขอตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าวได้ แม้จะมีมูลค่า ต่ำกว่า 10,000 ยูโร หากเห็นว่ามีพฤติการณ์ไม่ปกติ

ทั้งนี้ ท่านผู้อ่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.consilium.europa.eu/en/press/press-releases/2018/06/27/controls-on-cash-entering-and-leaving-the-eu-council-endorses-agreement/ และร่างกฎระเบียบ Cash Controls Regulation ฉบับใหม่ได้ที่ http://data.consilium.europa.eu/doc/document/ST-10416-2018-INIT/en/pdf